Thai nhi tuần thứ 12 có sự phát triển ra sao?

Trong thời kỳ mang thai suốt 9 tháng 1 ngày cơ thể mẹ sẽ thay đổi từng ngày theo sự lớn lên của con. Vậy thai nhi ở tuần 12 có sự phát triển ra sao và cơ thể mẹ thay đổi thế nào? Chắc hẳn rất nhiều mẹ bầu có chung thắc mắc đó. Tuần 12 là quãng thời gian chấm mốc mẹ sắp bước qua giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất. Cảm giác ốm nghén đã giảm đi đáng kể để mẹ bầu trở nên khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Thai nhi cũng đã "trưởng thành" với việc hoàn thiện các bộ phận trên cơ thể.


Khi bước qua 3 tháng đầu của thai kỳ ít nhiều mẹ sẽ cảm giác bớt đi phần nào lo lắng. Bởi đây là giai đoạn mới mẻ đầu tiên, mẹ phải làm quen với việc mang thai, đặc biệt là chứng ốm nghén không mấy dễ chịu.

Kết quả hình ảnh cho thai nhi 12 tuần tuổi

Sự phát triển của thai nhi tuần thứ 12

Cân nặng của thai nhi: Bé ở thời điểm này có thể nặng gần 15 gram, chiều dài khoảng 5,5 cm và xương đã trở nên cứng cáp hơn.

Nhịp tim thai: Mẹ đã nghe được nhịp tim của em bé rõ ràng khi siêu âm, đạt khoảng 160 nhịp/ phút. Các ngón tay của bé rất rõ ràng trong hình ảnh siêu âm mẹ có thể quan sát thấy.

Bài tiết nước tiểu: Thận của bé đã bắt đầu bài tiết nước tiểu. Đồng thời ruột của trẻ cũng phát triển hoàn chỉnh để hút thức ăn thông qua dây rốn vào khoang ruột.

Độ mờ da gáy: Đây là thời điểm cực kỳ quan trọng để tiến hành đo độ mờ gáy nhằm đánh giá sự bất thường nhiễm sắc thể dẫn tới hội chứng down, tim bẩm sinh hay thoát vị cơ hoành. Thông thường nếu độ mờ gáy lớn hơn 3mm thì tỉ lệ khả năng thai nhi bị bệnh trên 70 %. Các mẹ chú ý tới phòng khám phụ khoa sản để siêu âm và biết kết quả.

Cử động trong bụng mẹ: Bé đã có thể khép cơ mắt và miệng của mình. Đồng thời những ngón tay hay ngón chân có thể cong vểnh theo sự tác động từ bên ngoài.

Kết quả hình ảnh cho thai nhi 12 tuần tuổi

Ở thai kỳ tuần thứ 12, mẹ sẽ thay đổi thế nào?

Vùng kín ẩm ướt: Mẹ thường xuyên bị khó chịu bởi cảm giác ẩm ướt từ âm đạo do khí hư màu trắng tiết ra. Đây là hiện tượng bình thường mà các mẹ bầu phải đối mặt, bạn nên vệ sinh âm đạo thường xuyên, tránh tạo môi trường để nấm hoạt động trong âm đạo. Nếu thấy khí hư có mùi hôi màu vàng hoặc xanh thì nên đi khám bác sĩ sớm nhé!

Cảm giác ợ nóng vẫn còn: Một số mẹ bầu vẫn bị cảm giác ợ nóng trong gian đoạn này. Đây chính là hậu quả của việc tăng tiết hormone progesterone khiến axit dạ dày trào ra ngoài thực quản.

Ham muốn tình dục tăng lên: Nhiều cặp vợ chồng cảm nhận thấy sự ham muốn gần gũi được tăng lên rõ rệt hơn trong giai đoạn này. Nếu như trước đây các mẹ tỏ ra hờ hững vì phải đối mặt với những triệu chứng ốm nghén thì giờ đây chị em trở nên tràn đầy sức sống mới để bắt đầu một cuộc yêu nồng nàn thực sự. Tuy nhiên các mẹ cần chú ý để tránh gây ảnh hưởng tới thai nhi.

Mẹ nên làm gì?

Bổ sung chế độ ăn uống khoa học: Việc mẹ bầu bổ sung các chất dinh dưỡng là cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Chuẩn bị một ngân sách cho em bé sắp chào đời: Đây là lúc để hai vợ chồng cùng ngồi lại bên nhau nói về kế hoạch chào đón em bé. Đó không chỉ bao gồm tâm lý, sức khỏe mà còn cả vấn đề về tài chính. Nếu cần thiết hãy tính toán thật kỹ những khoản chi phát sinh sắp tới như quần áo trẻ sơ sinh, tã, thức ăn, đồ chơi, tiền viện phí … Hãy xem bạn có thể cắt giảm các khoản chị dự phòng nào cho nhu cầu của bé.

Chia sẻ quan điểm con cái với bạn đời: Nhiều mẹ nghĩ đây là công việc không cần thiết. Tuy nhiên, trên thực tế việc ngồi lại bên nhau để nói về những quan điểm nuôi dạy con cái cho đến việc phân công công việc khi em bé chào đời là điều vô cùng quan trọng. Mẹ nên trao đổi với bố cả về nơi sinh em bé, cũng như cách chăm sóc như thế nào cho phù hợp. Điều này sẽ khiến cả hai vợ chồng cùng thoải mái và đặc biệt là mẹ bầu không cảm thấy bị tủi thân sau khi sinh em bé.

Lưu ý: Hiện nay có rất nhiều bà mẹ do mang thai ngoài ý muốn mà quyết đinh phá thai khi thai <12 tuần tuổi. Nếu như thai nhi đã được 12 tuần tuổi lúc này thai đã có hình hài của một cơ thể với đầy đủ các bộ phận, vì vậy mẹ bầu hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi quyết định. Dù là phương pháp phá thai an toàn nào vẫn có thể gây biến chứng và đặc biệt là ảnh hưởng đến tinh thần của mẹ bầu sau này.
Thai nhi tuần thứ 12 có sự phát triển ra sao? Thai nhi tuần thứ 12 có sự phát triển ra sao? Reviewed by Sức Khỏe Phụ Nữ on 19:32 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.